แก้จมูกต้องถอดพักด้วยเหรอ?

การแก้จมูกมาจากหลายสาเหตุ หลายความต้องการ เริ่มจากรู้สึกไม่พอใจกับผลที่ออกมาของรูปร่างทรงจมูก โด่งน้อยเกินไป ปลายไม่พุ่ง ทรงไม่เป็นหยดน้ำ หรืออาจเกิดจากการผ่าตัดที่ไม่ดี ไม่ได้ทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ ขาดประสบการณ์ในการตกแต่งแท่งซิลิโคน มีการใช้แท่งซิลิโคนที่แข็งเกินไป เป็นวัสดุเสริมซิลิโคนชนิดแข็งประหยัดงบ ไม่ได้คุณภาพทำให้ซิลิโคนที่เสริมจมูกดูเบี้ยว หรือเสริมสูงเกินไปไม่เป็นธรรมชาติ

shutterstock 617759015 แก้จมูกต้องถอดพักด้วยเหรอ?

เมื่อรู้ว่าเกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นกับจมูกตัวเอง ต้องรีบเข้ามาแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้วิเคราะห์ว่าปัญหาที่แท้จริงแล้วเกิดจากอะไร จะได้ทำการแก้ไขสาเหตุ พร้อมกับทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ ทั้งผลลัพธ์และผลข้างเคียง ซึ่งวิธีการแก้จมูกนั้น ส่วนใหญ่คุณหมอจะทำการแก้ไขโดยวิธีการผ่าตัดแบบเปิด

วิธีการแก้จมูกด้วยการผ่าตัดแบบเปิด คุณหมอจะเอาซิลิโคนเก่าและพังผืดออก ปรับโครงสร้างจมูกใหม่ ด้วยเทคนิคทางการแพทย์ ในกรณีที่ไม่มีอาการติดเชื้อ (สามารถใส่ซิลิโคนใหม่เข้าไปเลย) แต่มีอาการติดเชื้อด้วย แพทย์จะทำการรักษาอาการติดเชื้อให้เสร็จก่อน

อย่ากลัวการถอดซิลิโคดพักจมูก เพราะจะมีเพียงแค่กรณีเดียวที่เราจะถอดพักก่อน คือมีการติดเชื้อรุนแรงเกิดขึ้น โดยมีอาการปวด บวม แดง แสบร้อนเกิดขึ้นที่จมูก หรือไปจนถึงการมีหนองไหลออกมา มีแผลเปิดที่ลึกถึงตัวซิลิโคน กรณีแบบนี้แนะนำถอดพักรักษาตัวให้หายก่อนอย่างน้อย 3-6 เดือนค่อยพิจารณาใส่ใหม่

สาเหตุของการติดเชื้อนั้น เป็นเพราะคนไข้บางคนอาจไปรับประทานอาหาร หรือของแสลง เช่น ของหมักดอง รวมถึงการสัมผัส เช่น จับแผลบ่อย ชอบเกา หรือลูบบริเวณแผล จนทำให้เกิดการอักเสบในที่สุ

Cover copy 3 แก้จมูกต้องถอดพักด้วยเหรอ?

อีกสาเหตุหนึ่งอาจมาจากการกระทบกระเทือนจากการจาม หรือไออย่างรุนแรง จนทำให้เกิดการกระแทกและอักเสบได้ นอกจากนี้ปัญหาจากขนาดซิลิโคนที่ใหญ่เกินไป ก็ยังเป็นสาเหตุของการอักเสบได้เช่นกัน แต่กรณีของการติดเชื้อนี้ยังสามารถรักษาได้ด้วยการให้ยาจากแพทย์ เพราะส่วนใหญ่แล้วคนไข้จะรู้สึกได้ถึงความผิดปกติของอาการอักเสบ ติดเชื้อเหล่านี้และเลือกที่จะเข้าพบแพทย์ก่อนที่แผลจะลุกลาม

หากแก้จมูกที่ไม่ได้มีการติดเชื้อ ใส่ใหม่เลยหากถอดพักอาจเกิดความพังของจมูกได้ เพราะซิลิโคนที่ยืดเนื้อเราเมื่อเอาออกไปแล้วจะทำให้เกิดโพรงในเนื้อจมูกร่างกายจะสร้างพังพืดมาเติมเต็มโพรงและดึงรั้งทำให้เกิดรอยบุ๋มได้ ซึ่งรอยบุ๋มจะทำให้เสียโฉม แต่ในกรณีที่ถอดซิลิโคนแล้วเนื้อไม่บุ๋ม เนื่องจากซิลิโคนเก่าที่ใส่ให้ไม่หนามากจึงไม่เกิดกรณีนี้ขึ้น

เมื่อมีความจำเป็นต้องถอดซิลิโคน คุณหมอจะมีเทคนิคในการใส่ไขมันเข้ามาช่วยเพื่อเติมเต็มโพรงไม่ให้เกิดพังพืดรัด

Cover copy 4 2 แก้จมูกต้องถอดพักด้วยเหรอ?

ดังนั้นใครก็ตามที่กำลังจะทำศัลยกรรมจมูก แนะนำว่านอกจากจะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับคลินิกแล้วอย่าลืมเน้นเรื่องการดูแลรักษา และสังเกตอาการหลังการผ่าตัดด้วย