หากเกิดอุบัติเหตุ ซิลิโคนมีโอกาสแตกไหม ?

สำหรับผู้หญิงแล้ว การที่ได้มีหน้าอกทรงสวย ดูเซ็กซี่นั้น ย่อมส่งผลถึงความมั่นใจ และการหาเสื้อผ้าสวยๆ ใส่ได้ง่าย การทำศัลยกรรมหน้าอกจึงเป็นเหมือนทางแก้ไขของสาวๆ ที่มีหน้าอกเล็ก ซึ่งการศัลยกรรมหน้าอกนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่า แพทย์ศัลยกรรมจะทำการใส่ซิลิโคนเข้าไป เพื่อเสริมให้เต้านมีขนาดใหญ่และได้รูปมากยิ่งขึ้น แต่การใส่ซิลิโคนเสริมหน้าอกนั้นก็ยังคงเป็นที่กังวลของผู้หญิงหลายคน โดยส่วนใหญ่แล้วก็คือกลัวซิลิโคนแตกนั่นเอง แล้วแท้จริงนั้น ซิลิโคนสามารถแตกได้จากกรณีใดบ้าง อุบัติเหตุรุนแรงละมีโอกาสแตกไหม วันนี้เรามีคำตอบครับ

3 3 หากเกิดอุบัติเหตุ ซิลิโคนมีโอกาสแตกไหม ?

ก่อนอื่นเลย มาทำความรู้จักกับซิลิโคนที่ใส่เข้าไปในร่างกายกันก่อนดีกว่า โดยปกติแล้วซิลิโคนที่ใช้ในการศัลยกรรมจะมีอยู่สองแบบด้วยกัน คือ ทรงกลมและทรงหยดน้ำ ซึ่งแพทย์ก็จะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสรีระของคนไข้ในการผ่าตัด โดยซิลิโคนที่นำมาใช้ในการทำหน้าอกปัจจุบันจะมีอยู่สองชนิดคือ ซิลิโคนแบบเจล ซิลิโคนที่เป็นถุงน้ำเกลือ ซึ่งทั้งสองชนิดนั้นก็มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของการใส่ซิลิโคนในการทำศัลยกรรมได้ เช่นการใช้ซิลิโคนแบบน้ำเกลือ สามารถที่จะใส่โดยการเปิดแผลผ่าตัดขนาดเล็กแล้วเติมน้ำเกลือเข้าไปได้ หรือกรณีของซิลิโคนแบบเจล การผ่าตัดเปิดแผลสามารถที่จะใส่ในรูปแบบของถุงซิลิโคนเข้าไปได้เลย มีผลต่อระยะเวลาในการผ่าตัด ซึ่งความแตกต่างนั้นหลักๆ ก็คือระยะเวลาในการทำศัลยกรรม และช่วงเวลาพักฟื้นหลังศัลยกรรมที่ต่างกัน

แต่สิ่งที่การทำศัลยกรรมทั้งสองวิธีนั้นมีเหมือนกันก็คือ การดูแลรักษาหลังจากทำศัลยกรรมนั่นเอง เพราะไม่ว่าจะใช้ซิลิโคนชนิดใด หรือผ่าตัดเปิดแผลทางใดก็ตาม คนไข้ต้องให้ความสำคัญในการใช้ชีวิตมากขึ้น ปฏิบัติตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงของอาการผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นตามมานั่นเอง

สำหรับกรณีของการเกิดซิลิโคนแตกนั้นต้องบอกก่อนเลยว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ แม้ในกรณีของการเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงก็ตาม เพราะปัจจุบันซิลิโคนนั้นพัฒนาไปไกลมากทีเดียว ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน และมีความยืดหยุ่นที่สูง โอกาสที่จะแตกก็เป็นไปได้ยาก ยกตัวอย่างเช่นกรณีของข่าวลือที่ว่า คนที่ทำศัลยกรรมหน้าอกมา มาควรที่จะขึ้นเครื่องบิน เพราะบนเครื่องบินมีความดันอากาศที่อาจเป็นอันตรายต่อซิลิโคนแตกได้ ซึ่งนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะบนเครื่งบินนั้นมีระบบที่ช่วยปรับความดันของอากาศให้มีความเป็นปกติอยู่แล้ว หรือกรณีของผู้ที่มำหน้าอกมาแล้ว ใช้ซิลิโคนที่มีลักษณะแข็งเมื่อเจออากาศหนาวจัด ซิลิโคนอาจแตกได้ ซึ่งความเป็นจริงแล้วก็เกิดขึ้นได้ยาก เพราะซิลิโคนนั้นมีความทนทานต่อสภาวะอากาศ ไม่ว่าจะสูงหรือต่ำก็ตาม และปัญหาที่หลายคนสงสัย หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซิลิโคนมีสิทธิ์แตกได้หรือไม่ ต้องบอกเลยว่าถ้าหากเป็นการทำศัลยกรรมใหม่ ซิลิโคนยังมีอายุไม่ถึง 10 ปี หรือมากกว่านั้น โอกาสที่จะแตกจากแรงกระแทกก็เป็นได้ยากมากๆ ยิ่งกรณีของการทำร้ายร่างกายทุบตี ต่อให้ทุกจุดที่มีซิลิโคนอยู่ก็ไม่แตก แต่หากเป็นอุบัติเหตุที่มีแรงกระแทกสูงมากๆ จริงๆ โอกาสที่ซิลิโคนแตกก็อาจเป็นไปได้ แต่นั้นหมายความว่า แรงกระแทกจะต้องรุนแรงมากๆ ซึ่งแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้นั่นเอง

Cover copy 3 3 หากเกิดอุบัติเหตุ ซิลิโคนมีโอกาสแตกไหม ?

สำหรับเหตุผลที่ซิลิโคนจะแตกได้นั้นก็มีความเป็นได้อยู่หลายกรณีด้วยกัน นั้นก็คือ อายุการใช้งานของซิลิโคนที่นานเกินไป เช่นเกินกว่า 10 ปี โอกาสที่จะรั่ว และแตกจากแรงกระแทกก็จะมีมากขึ้น หรือซิลิโคนที่ใช้นั้นไม่ได้มาจากวัสดุที่ดี มีมาตรฐาน พูดง่ายๆ ว่าเป็นซิลิโคนที่มีคุณภาพต่ำ ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำเข้าไปในร่างกาย และสุดท้ายคือ ทำการผ่าตัดใส่ซิลิโคนโดยแพทย์ที่ขาดความเชี่ยวชาญมากเพียงพอ เช่นการใส่ซิลิโคนขนาดใหญ่เกินไป ขัดกับสรีระของคนไข้ อาจทำให้เกิดการงอของก้อนซิลิโคนได้ และมีโอกาสที่จะรั่วหรือแตกได้สูง การเย็บแผลที่ไม่ระวัง เข็มอาจโดนตัวซิลิโคนได้ เป็นสาเหตุของการรั่วได้ นอกจากแรงกระแทกสูงๆ สิ่งที่จะทำให้ซิลิโคนแตกคือการโดนของมีคมแทงบริเวณหน้าอก อันนี้ เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ของการแตกของซิลิโคนได้ การแตกของซิลิโคนที่เป็นถุงน้ำเกลือ กับซิลิโคนเจล จะมีความแตกต่างกัน ได้ค่อนข้างมาก หากเป็นกรณีถุงน้ำเกลือ หากมีการฉีกขาดรั่ว จะเห็นเลยว่า ทรงของหน้าอก เปลี่ยนไป คือมีการยุบ ของข้างที่แตกให้เห็นอย่างชัดเจน แต่ หากเป็นซิลิโคนเจล  รูปทรงจะไม่ค่อยเปลี่ยน เนื้อเจลจะค่อนข้างเกาะกัน และจะยังอยู่ในโพรงเดิม การวินิจฉัย อาจต้องใช้ อัลตราซาวน์ หรือ MRI ช่วย

สรุปว่า ซิลิโคนนั้นมีโอกาสที่จะแตกได้ แต่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการถูกแรงกระแทกเพียงอย่างเดียว เพราะมันต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกันถ้าอยากให้มีความปลอดภัยจริงๆต้องไม่ลืมที่จะดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากปัจจัยเสี่ยงเพื่อให้ซิลิโคนนั้นอยู่กับเราไปได้อีกนาน