พังผืดคืออะไร

พังผืดคืออะไร ?

                กลายเป็นปัญหาที่สร้างความไม่สบายใจให้กับทั้งคนที่เคยทำศัลยกรรมและคนที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะทำศัลยกรรมดีหรือไม่ กับปัญหาพังผืด ซึ่งเป็นสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากทำการผ่าตัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังศัลยกรรม การเกิดพังผืดนั้นอาจรุนแรงถึงขั้นต้องผ่าตัดเปิดแผลใหม่ก่อนที่จะทราบถึงวิธีการรักษาและแก้ไขเมื่อเกิดพังผืดขึ้นนั้น เราลองมาทำความรู้จักกับพังผืดกันก่อน “พังผืด” คือเนื้อเยื่อที่ร่างกายของคนเรานั้นสร้างขึ้นมา โดยจุดประสงค์ก็คือเพื่อห่อหุ้มสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาอยู่ในร่างกาย ซึ่งจริงๆๆแล้ว พังพืด คือเนื้อเยื่อ คลอลาเจน tpe IIIซึ่งเป็น เนื้อเยื่อปกติ ของเราเอง แต่เป็นกระบวนการของร่างกาย ที่หากเวลามีสิ่งแปลกปลอม เข้าไปในร่างการ เราจะมีการสร้างเนื้อเยอะมาห่อหุ้ม ซึงศัพท์ที่เราเข้าใจคือพังพืด นั่นเอง  ในกรณีของการทำศัลยกรรมนั้น สิ่งแปลกปลอมที่ว่าก็คือบรรดาถุงน้ำเกลือ, เจล หรือซิลิโคนนั่นเอง โดยการทำศัลยกรรมหน้าอกนั้นมักจะมีโอกาสเกิดพังผืดขึ้นได้ค่อนข้างมากกว่าการศัลยกรรมส่วนอื่นๆ ซึ่งปัจจัยของการเกิดพังผืดในการทำนมก็มีอยู่หลายกรณีด้วยกัน ได้แก่

เพื่อแก้ไขเลยก็เป็นได้ แล้วพังผืดนั้นคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร ลองมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันดีกว่าครับ

  1. ความชำนาญของแพทย์น้อย หากทำศัลยกรรมกับแพทย์ที่มีความชำนาญน้อย แผลผ่าตัดไม่เนียน มีอาการบวมช้ำมีเลือดคั่งเยอะ หรืออักเสบตามมา ก็อาจจะส่งผลให้เกิดพังผืดขึ้นมาได้ นอกจากนี้การพิจารณาเลือกไซส์ของนมที่ไม่เหมาะสม ใหญ่เกินไปก็เป็นสาเหตุของการเกิดพังผิดได้เช่นเดียวกัน

2.การเสริมหน้าอกเหนือกล้ามเนื้อ มีโอกาสเกิดพังพืดหดรัดมากที่สุด  แต่การเสริมใต้กล้ามเนื้อ แม้ทำให้หน้าอกสวยเต่งตึงได้รูปก็ตาม ก็มีความเสี่ยงในการเกิดพังผิดได้เช่นเดียวกัน

  1. มาตรฐานของซิลิโคนที่ใช้ บางครั้งคลินิกที่ทำศัลยกรรมแจ้งกับทางคนไข้ว่าซิลิโคนนั้นเป็นของมีคุณภาพได้มาตฐาน แต่กลับใส่ซิลิโคนเก่าไม่ได้มาตรฐานเข้าไปแทน ซึ่งนี่ก็เป็นความเสี่ยงของการเกิดพังผืดเช่นกัน
  2. การดูแลตัวเองที่ไม่ดีพอ เช่นการพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ของแสลงต่างๆ ต้องงดโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะช่วงระยะเวลาหลังผ่าตัดศัลยกรรม
  3. รับประทานยาที่เข้าใจว่าเป็นยาสลายพังผืด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยาที่ช่วยสลายพังผืดได้จริงๆ และเห็นผล 100% นั้นยังไม่มี แต่แพทย์อาจให้ยาที่ช่วยเรื่องของอาการเจ็บปวดที่แผลหลังผ่าตัดหรือยาที่ช่วยในเรื่องของระบบหายใจสำหรับผู้ที่เป็นโรคหอบหืดแทน การไปหายาที่มีผู้จำหน่าย โดยให้สรรพคุณว่าเป็นยาสลายพังผืดนั้น อาจนำมาซึ่งผลข้างเคียงอื่นๆ และอาจเป็นต้นเหตุของ การเกิดพังผืดได้เช่นกัน

การเกิดพังผิดขึ้นนั้นจะมีการแสดงอาการเป็นลำดับขั้น โดยเริ่มจากการสัมผัสแล้วรู้สึกว่ามีความแข็งไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นอาการเริ่มแรกที่บ่งบอกว่าอาจเป็นพังผืดเกิดขึ้นภายในได้ จากสัมผัสที่แข็งไม่เป็นธรรมชาติ หากปล่อยเอาไว้ก็จะเข้าสู่ระดับต่อไปคือ หน้าอกเริ่มเปลี่ยนรูปร่างจากที่เคยกลมสวยก็จะค่อยบิดเบี้ยวเล็กน้อย มีความรู้สึกแข็งมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อสัมผัส และระดับสุดท้ายหน้าอกจะผิดรูปอย่างเห็นได้ชัด อาจมีอาการเจ็บทั่วบริเวณเต้านม แถมยังมีความแข็งที่เรียกว่าเป็นก้อนหินอีกด้วย ระดับนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผ่าตัดเพื่อนำพังผืดออก แน่นอนว่าก็ต้องสร้างรอยแผลเป็นบริเวณเต้านมให้ด้วย

การรักษาพังผืดนั้นสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกันโดยเลือกจากระดับของอาการที่เกิดขึ้น เพราะวิธีรักษานั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้การผ่าตัดเสมอไป โดยการวิธีรักษาพังผืดนั้นมีดังนี้

  1. การนวดและใช้ยา สำหรับระยะแรกของการเกิดพังผืดนั้นสามารถรักษาได้ด้วยการนวดเพื่อให้พังผืดนั้นขยายลดความแข็งลง โดยการนวดนั้นผู้ที่นวดจะต้องมีความเข้าใจและรู้จัดวิธีนวดที่ถูกต้องด้วย เพราะไม่อย่างนั้นพังผืดก็จะยังคงอยู่ และในการนวดแต่ละครั้งก็จะมีการใช้ยาบางชนิดช่วยกระตุ้นให้การนวดนั้นได้ผลมากขึ้นด้วย
  2. การผ่าตัด กรณีที่ต้องรักษาพังผืดนั้น โดยปกติแล้วจะใช้เมื่อเกิดพังผืดขึ้นในระดับที่ 3-4 ซึ่งการผ่าตัดนั้นก็สามารถทำได้ตั้งแต่การผ่าตัดเพื่อย้ายตำแหน่งและระดับของถุงเต้านม วิธีนี้จะช่วยให้เต้านมีความนิ่มเป็นธรรมชาติมากขึ้นและพังผืดก็จะไม่มีผลต่อการทำให้เต้านมแข็งอีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังสามารถใช้วิธีผ่าตัดเพื่อนำถุงพังผืดออกได้ โดยวิธีนี้ใช้เปิดแผลผ่าตัดทางใต้รักแร้ได้ เพราะใช้กล้องในการผ่าตัด สำหรับวิธีนี้จะเหมาะมากในผู้ที่มีพังผืดเกิดขึ้นในระดับที่ 4 หรือระดับสูงสุดแล้วนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวของพังผืดที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากการผ่าตัดโดยเฉพาะการศัลยกรรม แต่ถึงยังไงพังผืดนั้นก็เป็นเนื้อเยื่อของร่างกายเราไม่ได้มีอันตรายหรือความรุนแรงต่อร่างกายมากนัก แต่จะมีผลมากในเรื่องของความสวยงาม ซึ่งทางที่ดีหลังผ่าตัดควรปฏิบัติตามแพทย์สั่ง และดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงดูดีอยู่เสมอ ก็จะลดความเสี่ยงของการเกิด พังผืดขึ้นได้